Thử thách mới với hơn 500 tàu biển Việt chạy tuyến quốc tế

Trên 500 tàu biển chạy tuyến quốc tế của Việt Nam sẽ phải đáp ứng các yêu cầu của Công ước về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn nước dằn (BWM 2004) của IMO để bảo vệ nghiêm ngặt môi trường biển.

Công ước BWM 2004 sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016. TheoCục Hàng hải VN, hiện đã có 45 quốc gia phê chuẩn Công ước BWM và tổng dung tích tàu tham gia đã ở mức 33,64% tổng dung tích đội tàu toàn thế giới.

Nước dằn tàu là lượng nước được đưa vào tàu nhằm cân bằng khi tàu không có hàng hoặc chở thiểu tài, thường chiếm khoảng 30-40% dung tích tàu. Khi lấy hàng vào thì nước dằn sẽ được tàu xả đi. Công ước BWM 2004 đưa ra những quy định, chỉ số cụ thể về tiêu chuẩn nước dằn tàu được phép xả ra biển (số lượng và kích thước các sinh vật biển, phù du, các loại vi khuẩn)...

Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Đức Tiến cho biết, việc Công ước BWM 2004 có hiệu lực sẽ tác động lớn đối với đội tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế nói riêng cũng như việc kiểm soát, quản lý nước dằn tàu và cặn nước dằn đối với tàu biển nước ngoài cập cảng biển Việt Nam.

“Với trên 500 tàu biển chạy tuyến quốc tế, dù muốn hay không, các tàu biển của Việt Nam cũng phải tuân thủ các quy định của Công ước BWM 2004 và chịu sự kiểm tra tại tất cả các cảng biển, bến neo đậu ngoài khơi của các quốc gia thành viên Công ước”, ông Tiến nói.

Cục Hàng hải VN cũng đang chuẩn bị các điều kiện để Việt Nam phê chuẩn và tham gia Công ước BWM 2004 vào năm tới. Như vậy, trên 500 tàu chạy tuyến quốc tế này sẽ phải được cơ quan quản lý của Việt Nam kiểm tra về kết quả xử lý nước dằn tàu và cấp chứng chỉ theo quy định của Công ước BWM 2004.

Ngoài ra, tại 44 cảng biển Việt Nam, trong đó có những cảng cửa ngõ quan trọng như khu vực cảng: Cái Mép - Thị Vải, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh... cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam cũng phải tổ chức việc kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền nước ngoài ra - vào với nhu cầu về thanh thải, trao đổi nước dằn và cặn nước dằn rất lớn.

Công ước BWM 2004 yêu cầu: Bất cứ sự vi phạm các yêu cầu nào của Công ước xảy ra trong phạm vi quyền hạn của một thành viên Công ước đều bị cấm và việc trừng phạt phải được quy định trong luật pháp của thành viên đó; Mỗi thành viên tham gia Công ước phải đảm bảo các tàu treo cờ nước mình hoặc đang khai thác dưới quyền quản lý của mình là đối tượng kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Phương Anh