Tàu "khủng" nhất cập cảng Sơn Dương

Sáng 3/1, tại Cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh), tàu chở hàng DIVINUS (quốc tịch Anh Quốc) chở hàng quặng sắt trọng tải 164.100 tấn đã cập cầu cảng S1 Cảng Sơn Dương an toàn, đây là tàu chở hàng rời có tải trọng lớn nhất từ trước tới nay cập cảng ở Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã tặng hoa cho thuyền trưởng tàu DIVINUS ông Inanychev Sergiy và các thủy thủ. 

IMG_3680
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tặng hoa cho Thuyền trưởng Ivanychev Sergiy

Tàu DIVINUS được đóng năm 2010, dài 287m, chiều rộng 45m, chở 164.100 tấn quặng sắt xuất phát từ cảng Lumut (Malaysia), tàu đi qua Singapore tiếp nhiên liệu, sau đó cập cảng Sơn Dương – Khu kinh tế Vũng Áng. 

Ngay sau khi tàu đến, Cảng vụ Hà Tĩnh đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để đơn vị chuyên ngành tiến hành bốc xếp hàng hóa vào các kho, bãi chứa đựng để phục vụ cho nhà máy. 

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là một sự kiện rất đặc biệt đối với Khu kinh tế Vũng Áng và cũng là đối với lĩnh vực Hàng hải Việt Nam. Hôm nay, Formosa nhập quặng sắt về để chạy thử băng tải, đây chính là nguyên liệu cho lò cao số 1 bắt đầu vận hành trong thời gian tới và phải khẳng định rằng đây là một dự án đã thành công. 

IMG_3716
Thuyền trưởng tàu DIVINUS chụp hình lưu niệm với các đồng chí lãnh đạo

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Cảng chuyên dụng Sơn Dương -Formosa là một trong những cảng chuyên dụng lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, có thể đón tàu trọng tải lên tới 20 vạn tấn. Tàu DIVINUS chở 164.100 tấn quặng sắt để phục vụ nhà máy gang thép Formosa, đây là một trong những tàu hàng có trọng tải lớn nhất cập cảng Việt Nam. Đây cũng là bước tiến của ngành vận tải biển, bước đầu đánh giá việc phát triển hạ tầng cảng biển Việt Nam, nằm trong chiến lược phát triển giao thông chung, trong tổng thể của ngành. Được biết, trong thời gian tới sẽ có nhiều tàu hàng lớn hơn nữa vào cập cảng Sơn Dương. Trước đó, vào tháng 12, tàu container lớn nhất thế giới đã cập cảng Cái Mép – Thị Vải 14.00 TEU chở 150.000 tấn. 

IMG_3712
Một góc cảng Sơn Dương

Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương là cảng hiện đại và lớn nhất Việt Nam với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Hiện Formosa đang khẩn trương hoàn thành giai đoạn 1, tương ứng với 11 bến tàu trong đó có hai bến cho tàu 20 vạn DWT, chín bến cho tàu từ 1- 5 vạn DWT với khối lượng hàng hóa thông qua dự kiến 28 triệu tấn/năm. Theo quy hoạch, FSH sẽ đầu tư toàn bộ 32 cầu cảng chuyên dùng, trong đó 6 bến cho tàu 20 - 30 vạn tấn; 20 bến cho tàu 3 - 5 vạn tấn và 6 bến tàu 6.000 - 10.000 tấn. Tổng chiều dài bến 6.600 m, lượng hàng thông qua khoảng 85 triệu tấn/năm.

Trần Lộc